hut in the web

ang aking bahay kubo, kahit munti...

More About Me...

ang blog na 'to ay naglalaman ng mga personal na experience sa mga kabalintunaan ng nakakasalamuhang tao o institusyon.

Another Tit-Bit...

iniisip ko pa kung anong ilalagay dito

the most efficient philippines' overseas office - owwa singapore

Jan 9, 2011

[9.30] nasa ph embassy (owwa office)

>nagkalat madaming tao (~300), kulang ang upuan, kulang ang tent pansangga sa init at ulan [1]

>mejo bandang loob ang mga windows para sa registration [2]

>walang signs/notice ng mga steps/procedures; ang mga tao di alam kung anong gagawin, magulo parang palengke [3]

>kelangan makipagsiksikan para makalapit sa window #4 para makakuha ng form [4]

>kelangan makipagsiksikan para kumuha ng queue number (katabi ng mga windows) [5]

>dahil #251 at #252 kami, aabutin ng 3 hours bago kami makarating sa officer

[9.30-12.00] naghanap ng pagkain

[12.00] after 2.5 hours balik owwa, dami paring tao

>umuulan, ang mga tao nagsisiksikan sa mga gilid para 'di mabasa [1]

[12.30] tinawag ang #251

me: (pinakita ang passport, e-pass card, queue number)

male officer assisting applicants: 42 dollars, $42 dollars.. bilis!.. para ma-process agad.. magl-lunchbreak kami [6]

me: (murmuring) ahh, pera muna bago ma-process?!

me: binigyan ng $52

lady officer inside the window: nagsulat, gumawa ng resibo [7]

lady officer: binigay ang passport, e-pass card

me: di alam ang gagawin, naghihintay ng susunod na sasabihin

male officer: tapos ka na?

me: 'di ko alam, ano bang kasunod? ano 'to magbayad lang, tapos na?

male officer: tiningnan ang passport (naka-stapler pala sa last page ang resibo)

male officer: oh tapos ka na.. alis ka na.. yan lang resibo ang importante [12]

me: 'di ba dapat may ibinibigay? wala bang membership card or...?

male officer: wala.. hindi pa available.. (*sira) ang system 3 months na.. [8]

me: wala? bayad lang? 3 months ng sira ang system?.. sana sinabi nyo kagad.

male officer: 3 months na, pati sa pilipinas wala rin.. balikan nyo na lang [9]

me: balikan? kelan?

male officer: basta balikan nyo na lang [10]

me: (bwisit na tono) babalikan? kelan nga? pano namin malalaman kung kailan kami babalik?

male officer: basta balikan nyo na lang (umiiwas na sa tanong, kinakausap ang ibang applicant) [11]

me: (lulugo-lugong umalis papalayo)



3 hours naghintay sa wala!

[1] kulang na upuan at tent

> tsk. tsk.. araw araw nyo ng nakikitang sandamakmak ang tao, ano ba namang mag-provide ng upuan at tent para di nakatayo ng matagal ang mga tao.. tas, pag umulan, di malaman kung saan magtatago

[2] [3] ano ba namang maglagay ng malaking notice ng mga dapat gagawin ng mga applicant

[4] [5] forms at queue number, ano ba naman ilagay sa bandang unahan para hindi na makikipagsiksikan ang mga tao para lang sa form at queue number.. nakaka-harang pa sa mga nakiki-pagtransact sa window

[6] unahin ba naman ang $42 dollars.. ang gov't nga naman pagdating sa pera - haizt!

[7] manual parin ang resibo.. at nakikita ko magulo ang desk, magulo ang working area ng empleyado, daming papel, nagkalat - di pwede sa Information Security Standards.. tsk tsk

[8] sira daw ang system 3 months na.. ANAK NG *$&)#.. 3 MONTHS!!! taena

[9] [10] taena si manong officer.. papabalikin pero di masabi kung kailan.. amf!

[11] at suplado si manong sa personal, ayaw na ako kausapin..

[12] ipagtabuyan ba ako?.. matapos kong magbayad eh ganun ganun lang..

SO, after ng 3 hours, nagbayad lang ng 42$ at pinaalis na.. wala.. walang owwa membership card, hindi alam kung kelan maayos yung system.. kung system nga bang matatawag un, 3 months ng sira.. taena

0 comments:

Post a Comment