the most efficient philippines' overseas office - owwa singapore
Jan 9, 2011
[9.30] nasa ph embassy (owwa office)
>nagkalat madaming tao (~300), kulang ang upuan, kulang ang tent pansangga sa init at ulan [1]
>mejo bandang loob ang mga windows para sa registration [2]
>walang signs/notice ng mga steps/procedures; ang mga tao di alam kung anong gagawin, magulo parang palengke [3]
>kelangan makipagsiksikan para makalapit sa window #4 para makakuha ng form [4]
>kelangan makipagsiksikan para kumuha ng queue number (katabi ng mga windows) [5]
>dahil #251 at #252 kami, aabutin ng 3 hours bago kami makarating sa officer
[9.30-12.00] naghanap ng pagkain
[12.00] after 2.5 hours balik owwa, dami paring tao
>umuulan, ang mga tao nagsisiksikan sa mga gilid para 'di mabasa [1]
[12.30] tinawag ang #251
me: (pinakita ang passport, e-pass card, queue number)
male officer assisting applicants: 42 dollars, $42 dollars.. bilis!.. para ma-process agad.. magl-lunchbreak kami [6]
me: (murmuring) ahh, pera muna bago ma-process?!
me: binigyan ng $52
lady officer inside the window: nagsulat, gumawa ng resibo [7]
lady officer: binigay ang passport, e-pass card
me: di alam ang gagawin, naghihintay ng susunod na sasabihin
male officer: tapos ka na?
me: 'di ko alam, ano bang kasunod? ano 'to magbayad lang, tapos na?
male officer: tiningnan ang passport (naka-stapler pala sa last page ang resibo)
male officer: oh tapos ka na.. alis ka na.. yan lang resibo ang importante [12]
me: 'di ba dapat may ibinibigay? wala bang membership card or...?
male officer: wala.. hindi pa available.. (*sira) ang system 3 months na.. [8]
me: wala? bayad lang? 3 months ng sira ang system?.. sana sinabi nyo kagad.
male officer: 3 months na, pati sa pilipinas wala rin.. balikan nyo na lang [9]
me: balikan? kelan?
male officer: basta balikan nyo na lang [10]
me: (bwisit na tono) babalikan? kelan nga? pano namin malalaman kung kailan kami babalik?
male officer: basta balikan nyo na lang (umiiwas na sa tanong, kinakausap ang ibang applicant) [11]
me: (lulugo-lugong umalis papalayo)
3 hours naghintay sa wala!
[1] kulang na upuan at tent
> tsk. tsk.. araw araw nyo ng nakikitang sandamakmak ang tao, ano ba namang mag-provide ng upuan at tent para di nakatayo ng matagal ang mga tao.. tas, pag umulan, di malaman kung saan magtatago
[2] [3] ano ba namang maglagay ng malaking notice ng mga dapat gagawin ng mga applicant
[4] [5] forms at queue number, ano ba naman ilagay sa bandang unahan para hindi na makikipagsiksikan ang mga tao para lang sa form at queue number.. nakaka-harang pa sa mga nakiki-pagtransact sa window
[6] unahin ba naman ang $42 dollars.. ang gov't nga naman pagdating sa pera - haizt!
[7] manual parin ang resibo.. at nakikita ko magulo ang desk, magulo ang working area ng empleyado, daming papel, nagkalat - di pwede sa Information Security Standards.. tsk tsk
[8] sira daw ang system 3 months na.. ANAK NG *$&)#.. 3 MONTHS!!! taena
[9] [10] taena si manong officer.. papabalikin pero di masabi kung kailan.. amf!
[11] at suplado si manong sa personal, ayaw na ako kausapin..
[12] ipagtabuyan ba ako?.. matapos kong magbayad eh ganun ganun lang..
SO, after ng 3 hours, nagbayad lang ng 42$ at pinaalis na.. wala.. walang owwa membership card, hindi alam kung kelan maayos yung system.. kung system nga bang matatawag un, 3 months ng sira.. taena
0 comments:
Post a Comment